Chia sẻ cuộc sống ở Canada – Những điều du học sinh cần biết

Những chia sẻ cuộc sống ở Canada bạn nên biết

chia-se-cuoc-song-o-canada
Cuộc sống ở Canada có gì thú vị?

Canada là một quốc gia đang dần trở thành điểm đến để học tập và làm việc lý tưởng của thế giới. Việc đi du học Canada là một niềm mong muốn của rất nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên các bạn sẽ có phần hơi bỡ ngỡ về chất lượng cuộc sống ở Canada, thời tiết, hay phong cách sống ở Canada. Hoặc các dịch vụ cơ bản như internet, nhà ở, di động,… Bài viết “Chia sẻ cuộc sống ở Canada” dưới đây sẽ giúp bạn nhanh chóng hòa nhập tại đất nước lá phong.

Chia sẻ cuộc sống ở Canada về khí hậu 

Khí hậu Canada có bốn mùa rõ rệt: mùa xuân (tháng 3 – tháng 5). Mùa hè (tháng 6 – 8), mùa thu (tháng 9 – tháng 10). Và mùa đông (tháng 11 – tháng 2).

Canada là một đất nước ôn đới với đặc trưng là cái lạnh băng giá vào mùa đông. Bởi vậy nên mùa đông ở Canada rất khắc nghiệt. Và nó thường bắt đầu vào cuối tháng 11 và kết thúc vào khoảng tháng 4 năm sau. 

Nếu du học vào thời gian này, thì các bạn du học sinh sẽ có một chút bỡ ngỡ. Và không quen với cuộc sống và khí hậu ở Canada. Bạn hãy cố gắng trang bị cho bản thân những chiếc áo khoác dày. Cùng với vài chiếc khăn quàng cổ, găng tay và ủng chống lạnh. Để nhanh chóng thích nghi đặc biệt là không bị cảm lạnh nhé.

Mặt khác, mùa đông ở Canada sẽ cho các bạn một trải nghiệm những hoạt động vô cùng thú vị. Mà có thể bạn chưa từng được thử trong đời như: trượt băng, trượt tuyết, đi bộ trên hồ nước. Hay tham gia chuỗi lễ hội thường niên Winter Carnival. Và hòa nhập vào cả những phong cách sống ở Canada. Chắc chắn sự hứng thú với những điều mới lạ sẽ giúp bạn quên đi cái lạnh ngay. Và chúng ta cũng có thể nhanh chóng hòa nhập vào cuộc sống ở Canada sẽ dễ dàng hơn.

Ngôn ngữ giao tiếp 

chia-se-cuoc-song-o-canada
Người Canada sử dụng ngôn ngữ chính tiếng Anh và tiếng Pháp

Canada là quốc gia lớn nhất Bắc Mỹ với 2 ngôn ngữ chính được sử dụng là tiếng Anh và tiếng Pháp. Các bạn sẽ mất một khoảng thời gian khoảng từ 3 – 5 tháng. Để có thể giao tiếp hiệu quả và làm quen với phong cách sử dụng ngôn ngữ nơi đây.

Phong cách sống ở Canada rất thoải mái, nên người dân ở đây sống rất thân thiện, nhiệt tình, và cởi mở với mọi người xung quanh. 

Trong giao tiếp, họ sẽ rất nhiệt tình giúp bạn sửa lỗi phát âm và ngữ pháp. Do đó, bạn có thể cải thiện và nâng cao khả năng Anh ngữ của mình chỉ trong một thời gian rất ngắn. Đừng nên ngần ngại khi nói chuyện với người Canada. Hãy cố gắng mở lòng; và nói chuyện với họ như những người bạn của mình ở Việt Nam; thì bạn sẽ có cuộc sống dễ hòa nhập nhanh hơn đó.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dành thời gian để tìm hiểu và tham khảo các kênh thông tin tiếng Anh có uy tín và chất lượng. Chúng sẽ giúp bạn biết được điều mình cần làm để tiếp thu. Và phát huy khả năng giao tiếp tốt nhất.

Văn hóa Canada

Canada là một quốc gia có số lượng dân nhập cư rất đông đến từ nhiều đất nước khác nhau trên thế giới. Các dân tộc sinh sống tại đây một cách hòa bình và tôn trọng lẫn nhau. Bởi vậy, khi được học tập và làm việc tại đây, thì các bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về phong cách sống ở Canada. Và khám phá nền văn hóa toàn cầu một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất.

Bên cạnh đó, nền văn hóa ứng xử ở Canada cũng có nhiều điểm khác biệt so với Việt Nam. Một bí quyết dành cho các bạn khi trải nghiệm cuộc sống ở Canada. Đó là hãy luôn chào hỏi mọi người xung quanh và nở một nụ cười thân thiện. Bởi vì phong cách sống ở Canada rất cởi mở, đặc biệt họ rất thích hòa nhập và kết thêm bạn mới.

Sự lựa chọn nơi ở

chia-se-cuoc-song-o-canada
Du học sinh có thể ở ký túc xá khi du học Canada

Chất lượng cuộc sống ở Canada được nhiều người đánh giá rất cao nên nơi ở dành cho những du học sinh cũng  đa dạng. Có rất nhiều sự lựa chọn thú vị cho bạn như: sống ở ký túc xá, homestay, hay thuê phòng trọ xung quanh trường.

  • Ở ký túc xá: Các trường học ở Canada thường có những khu ký túc xá dành riêng cho sinh viên. Các bạn có thể đăng ký sống ở ký túc xá để trải nghiệm cuộc sống tập thể nhưng vẫn giữ được sự riêng tư cần thiết. Các phòng ở ký túc xá thông thường đều giống nhau. Lưu ý là nhà bếp và phòng tắm sẽ được sử dụng chung.
  • Ở theo kiểu homestay: Đây sẽ là sự lựa chọn tối ưu nếu như bạn muốn rèn luyện khả năng ngoại ngữ của mình. Bạn sẽ có phòng ngủ riêng với giường, bàn học, tủ quần áo. Và thậm chí là phòng tắm tùy theo loại homestay mà bạn đã đăng ký. Đối với những bạn học sinh dưới 18 tuổi thì hình thức này sẽ phần nào giúp các bạn vơi đi nỗi cô đơn, lạc lõng khi lần đầu có cuộc sống xa nhà.
  • Thuê phòng trọ: Những du học sinh đã quen với cuộc sống ở Canada và mong muốn được tự lập, các bạn có thể đăng ký thuê phòng trọ gần trường. Ưu điểm của cách sống thuê phòng trọ này là các bạn có được sự riêng tư, thoải mái về giờ giấc. Và có thể sống chung cùng bạn bè để tiết kiệm chi phí.

Phương tiện giao thông công cộng 

Canada được biết đến là một đất nước có cuộc sống đạt chất lượng cao và có hệ thống giao thông vô cùng thuận tiện và hiện đại. Các thành phố lớn ở Canada thường có sự liên kết giao thông với nhau một cách chặt chẽ. Thông qua các phương tiện công cộng và phương tiện cá nhân.

Xe bus và tàu hỏa được xem là hai phương tiện chính để các bạn có thể di chuyển tốt nhất và chi phí rẻ nhất tại Canada. Thông tin về các tuyến đường và lịch trình xe bus, tàu hỏa luôn có sẵn ở mọi nơi. Đặc biệt, khái niệm ùn tắc giao thông sẽ không xảy ra trong cuộc sống ở Canada. Các tuyến xe không bị trùng lặp về điểm đón hay thời gian sẽ giúp các du học sinh thuận lợi hơn về mặt thời gian sinh hoạt.

Kinh nghiệm học tập

chia-se-cuoc-song-o-canada
Các trường Canada hỗ trợ việc học tập và nghiên cứu của du học sinh

Trong những ngày đầu đặt chân đến Canada, có rất nhiều bạn du học sinh tỏ ra lo lắng về việc không thể theo kịp chương trình học. Thế nhưng các bạn không cần quá lo lắng, vì các trường Canada sẽ hỗ trợ việc học tập. Và nghiên cứu của bạn thông qua những thư viện điện tử khổng lồ. Đây được xem là một trong những chất lượng cuộc sống ở Canada. Các bạn hãy cố gắng thả lỏng cơ thể và suy nghĩ tích cực lên. Có như vậy thì việc học tập của chúng ta sẽ dễ dàng hơn.

Các bạn hoàn toàn còn có thể chủ động trong việc chuyển đổi thời gian hay ngành học của mình để phù hợp với thời gian biểu. Điều này sẽ có thể giúp cho các bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Cũng như không bỏ lỡ bất kỳ kế hoạch cá nhân nào trong quá trình học tập tại Canada.

Dịch vụ internet

Chất lượng cuộc sống ở Canada rất cao, do đó dịch vụ internet cũng phát triển. Dịch vụ Internet có sẵn tại tất cả các trường học và bạn sẽ nhận được một tài khoản email đại học miễn phí khi bạn bắt đầu học tập. Quán cà phê Internet cũng phổ biến, đặc biệt ở các trung tâm đô thị và chúng có mức giá hợp lý.

Nên mang theo laptop khi bạn sống ở Canada vì hầu hết các trường cao đẳng và đại học cung cấp internet không dây trong khuôn viên.

Bạn có thể cài đặt Internet tốc độ cao tại nhà hoặc căn hộ thông qua một công ty điện thoại.

Các nhà cung cấp dịch vụ internet lớn:

  • Bell: http://www.bell.ca/Bell_Internet
  • Rogers:http://www.rogers.com/web/Rogers.portal?_nfpb=true&_pageLabel=INTER_LANDING&_nfls=true&setLanguage=en
  • Telus: http://www.telus.com/internet/
  • Videotron: http://www.videotron.com/residential/internet

Điện thoại di động

Cũng giống như dịch vụ internet. Nhờ vào chất lượng cuộc sống ở Canada khá cao nên các nhà mạng di động Canada luôn có chương trình bán điện thoại trả góp theo cam kết cước hàng tháng. Các gói cước thường là $20/tháng, tối thiểu 12 tháng.

Các nhà mạng di động lớn:

  • Bell: http://www.bell.ca/Mobility
  • Fido: http://www.fido.ca/web/Fido.portal?lang=en
  • Rogers:http://www.rogers.com/web/Rogers.portal?_nfpb=true&_pageLabel=WRLS_HOME&_nfls=true&setLanguage=en
  • Telus: http://www.telus.com/en/on/mobility/catalog/?INTCMP=phones
  • Virgin: http://www.virginmobile.ca/en/home/index.html

Lái xe ở Canada

chia-se-cuoc-song-o-canada
Du học Canada nếu muốn lái xe bạn phải có bằng lái xe quốc tế hoặc giấy phép lái xe

Nếu ở Canada ít hơn 3 tháng bạn được phép dùng bằng lái xe Việt Nam. Nếu nhiều hơn 3 tháng bạn cần bằng lái xe quốc tế (IDL) hoặc giấy phép lái xe của Canada.

Một số quy tắc và mẹo khi lái xe tại Canada

  • Tại Canada các phương tiện lưu thông ở bên phải đường.
  • Các dây an toàn cho lái xe và tất cả hành khách phải được đeo ở mặt trước và sau của xe. Và trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới biết đi phải được buộc vào ghế an toàn.
  • Giới hạn tốc độ trong khu vực thành phố thường từ 40 – 60km một giờ (km/h). Ngoại trừ vùng lân cận của các trường học, nơi nó được giảm xuống 30 km/h.
  • Trường hợp không có giới hạn, tối đa là 50 km/h.
  • Giới hạn tốc độ cho việc lái xe ở nông thôn thay đổi tùy theo tỉnh/vùng lãnh thổ và được đặt theo điều kiện địa phương. Nói chung tốc độ từ 90 – 100 km/h. Luôn kiểm tra các biển báo tốc độ khi băng qua tỉnh hoặc lãnh thổ lân cận.
  • Đường đi bộ dành cho người đi bộ thường được đánh dấu bằng các dấu hiệu màu vàng nhô ra. Và một đường ngang ngang X hoặc màu trắng được vẽ trên bề mặt đường. Người đi bộ đi bên phải đường và ô tô phải dừng lại nhường đường khi bạn sang đường.
  • Nếu cảnh sát cảnh báo dừng lại, vẫn ngồi, tắt máy và chờ các hướng dẫn của viên chức tiếp cận.
  • Trong trường hợp tai nạn liên quan đến thương tích cá nhân, cảnh sát phải được thông báo ngay lập tức. Họ sẽ nộp báo cáo tai nạn. Bạn sẽ phạm tội nếu gặp tai nạn mà không thông báo cho cảnh sát.
  • Đảm bảo rằng xe của bạn được trang bị cho mùa đông. Đây là điều bắt buộc ở một số vùng của Canada để có lốp xe mùa đông được lắp vào một thời hạn nhất định.

Giờ làm việc

Phong cách sống ở Canada được nhiều người đánh giá là rất đúng giờ. Vì vậy hầu hết các doanh nghiệp mở cửa từ 9 giờ sáng – 5 giờ chiều từ thứ hai đến thứ sáu và đóng cửa vào cuối tuần. Hầu hết các điểm bán lẻ và cửa hàng tạp hóa mở cửa đến 9 giờ chiều giữa thứ hai và thứ sáu. Và đến 5 giờ chiều thứ bảy và chủ nhật. Lưu ý rằng một số nhà bán lẻ đóng cửa vào chủ nhật.

Thời gian đóng cửa các quán bar, câu lạc bộ và nhà hàng khác nhau giữa mỗi tỉnh và lãnh thổ.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ cuộc sống ở Canada mà chúng tôi muốn gửi gắm đến các bạn đang có dự định du học tại Canada. Bây giờ các bạn sẽ không còn thắc mắc về chất lượng cuộc sống ở Canada. Cũng như phong cách sống ở Canada nữa đúng không? Hi vọng thông qua bài viết này các bạn có thể có những kế hoạch cụ thể cho tương lai của mình có như vậy thì các bạn mới thật sự phát triển ở một chân trời mới và học hỏi được nhiều thứ hơn nữa. Chúc các bạn thành công!


 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *